วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมื่อมนุษย์เงินเดือน..อยากเปลี่ยนจากลูกจ้างเป็นเจ้าของกิจการ

            สวัสดีชาว Social ไม่มีไรมากแค่อยากนำประสบการณ์ดีๆจากพ่อ ในการเปิดร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครที่อยู่สายอาชีพนี้อยากรู้มากขึ้น...หรือคนที่สนใจและอยากเป็นเจ้าของกิจการเองจะได้เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง   มาฟังพ่อแชร์ประสบการณืดีๆกันเลยค่ะ ^O^ (ปล.ในที่นี้ขอแทนนามแฝงพ่อเป็น spareDad)



     
                 ผมได้ขายอะไหล่มอไซค์มาตั้งแต่ปี2534แล้ว ประสบการณ์ที่ผ่านมาประกอบกับสิ่งที่อยากให้คนรุ่นหลังได้มีความรู้ไว้เพื่อประกอบอาชีพ การเปิดร้านขายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ที่นับวันจะมีการเติบโตไปเรื่อยๆ ทุกซอกทุกซอยแทบจะมีการประกอบอาชีพนี้ทั้งสิ้น เเต่ก็ไม่มีกูรูหรือผู้เชี่ยวชาญใดๆที่จะให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ได้รับทราบ ผมจึงขออาสาที่จะให้ข้อมูลเหล่านี้แก่ผู้สนใจในอาชีพนี้
       

        การเปิดร้านอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์มันก็มีทั้งประสพความสำเร็จและผิดหวัง มันมีหลายปัจจัยครับ แต่ผมมีลูกศิษย์ผมอยู่คนหนึ่ง เค้ามาหาผมที่บ้านแล้วบอกว่า
 ลูกศิษย์ : อาจารย์ครับ ผมอยากเปิดร้านอะไหล่ครับ 
spareDad :  คุณแน่ใจหรือคุณเป็นวิศวกรมีรายได้เดือนนึงเกือบ6หมื่น คุณคิดให้ดีเสียก่อนแล้วค่อยมาคุยกับผม
ลูกศิษย์:  ผมพร้อมแล้วทั้งเงินทุนและทำเล 
spareDad :  อืม...งั้นผมขอดูทำเลของคุณก่อนเมื่อผมไปเห็นทุกอย่างของเขาจึงรู้ว่าเขาทำได้แน่นอน จึงให้เขาลาออกจากงานแล้วมาฝึกกับผมเขาเป็นคนหัวดีมากแนะแนวให้ทำได้คิดได้ไปหมด ฝึกอยู่กับผมอยู่ประมาณ20กว่าวันก็มาเปิดร้านชื่อร้านเอวัน อยู่ที่นครนายกเนื้อที่4ห้อง ขายอะไหล่3ห้อง ซ่อม1ห้อง 9ปีแล้วครับ ร้านนี้ประสพความสำเร็จมาก เค้าไม่เคยปิดบังผม เค้าบอกผมว่า4ปีแรกยังมองอะไรไม่เห็นมันมาก แต่เดี๋ยวนี้เขาบอกผมว่า ไม่มีอาชีพอะไรที่มันดีเท่ากับขายอะไหล่ ทุกคนที่ได้อ่านเรื่องราวของผมถ้าผ่านนครนายกไปดูได้
น๊ะครับ ร้านอยู่แถวถนนสุวรรณศรซอย8   หาง่ายครับเจ้าของร้านชื่อ คุณบารมี แกเรียกผมว่า อาจารย์ครับ
         ผมขอบอกได้เลยว่าการลงทุน ทุกคนก็ต้องการกำไร แต่ต้องถามตัวคุณก่อนว่าคุณพร้อมจะต่อสู้กับอุปสรรคที่จะมาขวางหน้าคุณหรือไม่   ถ้าคุณทำได้อย่างคุณบารมีเจ้าของร้านเอวัน ผมรับรองคุณมีความสุขกับธุรกิจนี้แน่ เข้าใจตรงกันน๊ะ ขอบคุณ
        เป็นไงบ้างค่ะ ในฐานะที่ฉันก็เป็นมนุษย์เงินเดือนคนนึง แค่ฟังก็รู้สึกอยากมีกิจการกับเค้าบ้างไรบ้าง แต่การเป็นเจ้าของร้านอะไหล่มอเตอร์ไซค์ มันต้องรู้อะไรบ้างนะ ชื่ออะไหล่ รุ่นรถ เยอะแยะไปหมด ใครอยากรู้ต้องติดตาม spareDad ถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆในบทความต่อไปที่ชื่อว่า " ต้องมีงบเท่าไร???..ถึงจะเปิดร้านขายอะไหล่มอไซค์ได้นะ"
ติดตาม spareDad พูดคุยปรึกษาเฮียได้ 
https://www.facebook.com/U.ngein.motor